01. Màu san hô
(Coral)
Hằng năm Màu sắc chủ đạo của năm được phát triển từ Viện
nghiên cứu màu sắc Pantone đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn nhà thiết kế trên
toàn cầu. Năm 2019 Viện nghiên cứu Pantone đã chọn màu Cam san hô (Living
Coral). Đó là màu đậm hơn hồng và nhẹ hơn đỏ, Màu Cam san hô chính là sự công
nhận của các rạn san hô trên khắp thế giới đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.
Vì cuộc sống luôn luôn phát triển ngày càng nhanh nên đôi
khi nhiều người đang tìm một cảm giác bình yên giữa cuộc sống hối hả này. “Màu
sắc tựa như một lăng kính cân bằng mà qua đó phản chiếu những thực tại tự nhiên
và kỹ thuật số, hơn nữa điều này đặc biệt đúng với màu Cam san hô,” Leatrice
Eiseman, giám đốc điều hành của Pantone Color Institute nói với tạp chí Forbes.
Leatrice cho rằng “với những người tiêu dùng khao khát sự tương tác và kết nối
xã hội của con người, những phẩm chất nhân văn và nồng nhiệt được thể hiện bởi
màu Cam san hô Pantone hấp dẫn đã tạo ra một sự phối hợp nhạy bén, tinh tế.”
Các ông lớn như Apple đã áp dụng xu hướng màu Cam san hô để
kết hợp tự nhiên và công nghệ với nhau cho thiết kế iPhone của họ. Đó là một
cách để bạn chắc chắn có một con đường thành công dài phía trước cho màu chủ đạo
này. Một màu năng động và rực rỡ, Cam san hô đặc biệt choáng ngợp khi kết hợp với
màu xanh navy, các màu nâu sẫm và xám.
02. Các màu sắc rực rỡ
“Ngày nay, ấn tượng đầu
tiên được hình thành trong tích tắc, màu sắc có thể giúp một nhà thiết kế bắt
được sự chú ý của người dùng và truyền tải một thông điệp. Năm nay, họ đang thu
hút sự chú ý với các tác phẩm sống động và màu sắc tươi sáng,” CMDS, cơ quan
thiết kế kỹ thuật số và tiếp thị ở New Jersey lý giải.
Đến lúc phải bước ra khỏi việc hành động an toàn với những
màu tối trong thiết kế của bạn. Trong năm 2019, các nhà thiết kế sẽ chứng kiến
sự “thống trị” của những màu sắc tươi sáng và sống động. Đầu năm 2019, Apple
công bố iPad Pro mới. Nhưng không giống với những sự kiện trước đó, những lời mời
thường xuyên của họ được thay thế bởi một thứ độc đáo. Các nhà thiết kế
(in-house desgners) đã tạo ra các phiên bản bespoke mới cho logo của họ mà sau
đó sẽ được sử dụng để gửi lời mời các nhân theo phong cách mới lạ, khác biệt.
Màu sắc sống động cũng có thể cho phép thiết kế của bạn một
cảm giác vị lai và khiến cho khách hàng của bạn cảm thấy thương hiệu của bạn hiện
đại và mới mẻ.
Lời khuyên thiết kế:
Carrie Cousins từ Design Shack gợi ý rằng mặc dù rất tuyệt
khi dùng những màu sống động trong thiết kế của bạn, nhưng cũng quan trọng đối
với việc “chú trọng đến sự tương phản giữa các yếu tố nền và tiền cảnh để đảm bảo
rằng mỗi yếu tố đều dể nhìn và đọc.”
03. Hồng
Năm 2019 sẽ nắm bắt sự
chú ý của khách hàng và kích thích thông qua cảm xúc. Cách nào tốt hơn để làm
điều này với một chút màu hồng? Mila Jones Cann từ nền tảng sáng tạo 99designs
tuyên bố rằng màu hồng là “màu phổ biến và linh hoạt nhất của thập kỷ”.
Chuyển hóa ý nghĩa giới tính truyền thống, màu hồng đang chứng
minh là một màu linh hoạt trong giới thiết kế – tìm thấy được ở bất cứ đâu từ
các tài liệu tiếp thị tới iPhone. Và trong khi ‘hồng millenial’ tiếp tục nằm
trong xu thế, phổ màu hồng chúng ta sử dụng trong năm 2019 được thiết lập để
phát triển. Hãy suy nghĩ thiết kế 3D với tông màu sáng hơn và gradient hồng.
04. UFO Green
Đầu năm , Shuttestock công bố báo cáo xu hướng màu năm 2019
của họ. “Bằng cách thu gọn dữ liệu pixel và mã hex, chúng tôi phát hiện ra màu
sắc mà khách hàng của chúng tôi phát cuồng về nó” Eleanor Innis từ Shuttestock
giải thích.
UFO Green là màu liên
quan đến tự nhiên, tự tin, và năng động. Và theo những chuyên gia tâm lý màu sắc,
nó được cho rằng thúc đẩy cảm giác sống động, tươi mới, và sáng tạo. Trong báo
cáo này, họ phát hiện ra trằng màu xanh UFO, hồng plastic, và tím proton đang
chứng tỏ có sự hấp dẫn phổ biến.
Dựa trên phân tích và
dữ liệu từ hàng tỷ tấm hình được tìm kiếm trên trang của họ Shutterstock cũng
nhận thấy rằng màu xanh ufo đang là màu được tìm kiếm nhiều nhất ở Mỹ.
05. Tông màu đất
Với việc lạm dụng quá mức các phương tiện truyền thông, một
số nhà thiết kế đang tìm kiếm một cách tiếp cận tự nhiên hơn trong năm 2019.
“Tông màu đất (Earth tones) đang nổi lên như một xu hướng
hàng đầu,” Sue Wadden, Giám đốc Tiếp thị Màu tại Sherwin-Williams giải thích với
Forbes. Sue dự đoán rằng chúng ta sẽ thấy những tông màu đất sẽ lên ngôi trong
các năm tới như màu taupe, xanh lá cây, xanh biển, và yến mạch trong các ấn phẩm
thiết kế.
Nếu bạn đang tìm cách thu hẹp khoảng cách giữa tự nhiên và
thiết kế, bạn sẽ thấy những màu sắc thoải mái này hoản hảo và phù hợp cho thiết
kế của bạn.
06. Màu vàng kim
Vàng kim toát lên sự
sang trọng, thành công và chiến thắng. Nó cũng có mối quan hệ mật thiết với
hoàng gia, tài sản và thường là giai cấp. Vàng kim từ lâu đã là màu chủ đạo
trong thiết kế, nhưng nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ -
cả ở trên màn ảnh và bản in - chưa bao giờ có một thời điểm tốt hơn để sử dụng
màu vàng kim trong thiết kế của bạn như hiện tại.
Thêm điểm nhấn của vàng trong thiết kế của bạn sẽ cho thấy một
cảm giác xa xỉ và sang trọng. Màu vàng sáng hơn sẽ thu hút khán giả của bạn,
trong khi vàng tối hơn sẽ mang lại sự phong phú và ấm áp cho thiết kế củ bạn. Bạn
cũng có thể thêm một chút điểm nhấn vàng vào bảng màu tự nhiên gồm cam, xanh lá
ây, mâu hoặc thậm chí Cam san hô để thêm hiệu ứng.
Theo xu hướng táo bạo
khác chúng ta sẽ thấy trong năm 2019 việc
sử dụng màu sắc các yếu tố kim loại sẽ giúp bạn cũng cố thêm trong các ấn phẩm
thiết kế và kiểu chữ của mình trong các năm tới.
Nguồn: Canva
Dịch: Mai Tùng