Điện Biên tổ chức Khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2022

12:05 24/05/2022
 Hoa Ban – loài hoa biểu tượng cho núi rừng tây Bắc được lấy tên cho Lễ Khai Mạc Hoa Ban năm 2022. Đây là dịp để tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền và vẻ đẹp thiên nhiên của đất và người Điện Biên nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung..., phục vụ cho phát triển du lịch.
 Tối 13/3, tại Quảng trường 7/5 (thành phố Điện Biên Phủ), UBND tỉnh Điện Biên đã khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2022 với chương trình nghệ thuật đặc sắc theo chủ đề "Lung linh miền Hoa Ban". Tham dự buổi lễ có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách.


 Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Nguyễn Văn Thắng phát biểu khai mạc Lễ hội.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên cho biết, từ năm 2014, Lễ hội Hoa Ban bắt đầu được tỉnh Điện Biên tổ chức vào trung tuần tháng 3 hằng năm. Đến nay, Lễ hội đã trở thành thương hiệu văn hóa du lịch đặc trưng của tỉnh, được đông đảo người dân du khách cả nước đón đợi, yêu mến. Lễ hội Hoa Ban càng có ý nghĩa khi khai mạc đúng vào ngày 13/3, thời khắc mà cách đây 68 năm, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã nổ phát súng đầu tiên mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Không chỉ dừng lại ở việc khoe sắc hoa ban, loài hoa biểu trưng riêng có của núi rừng Tây Bắc, Lễ hội Hoa Ban còn là dịp để tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống đặc sắc của cộng đồng 19 dân tộc tỉnh Điện Biên; quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và những tiềm năng du lịch của Điện Biên nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung tới đông đảo người dân, du khách trong nước và bạn bè quốc tế.


Hoa ban - biểu tượng vùng đất Tây Bắc nói chung và Điện Biên nói riêng

Lễ hội còn là cơ hội để Điện Biên tăng cường, mở rộng kết nối với nhiều tỉnh, thành phố, cộng đồng doanh nghiệp trong hợp tác, xúc tiến đầu tư - thương mại, đổi mới các tour tuyến du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong thời gian tới. Sự lan tỏa của Lễ hội Hoa Ban còn góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu theo mục tiêu của Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Bên cạnh đó, Lễ hội Hoa Ban còn góp phần tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Sân khấu lung linh do họa sĩ của đơn vị Gia Phạm thiết kế

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên nhấn mạnh, Điện Biên không chỉ là xứ sở của hoa ban, nơi chứa đựng bản sắc văn hóa phong phú của 19 dân tộc anh em, đây còn là mảnh đất anh hùng gắn với Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Điện Biên được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh hùng vĩ, thơ mộng như vựa lúa Tây Bắc Mường Thanh, đèo Pha Đin huyền thoại, Hồ Pá Khoang, cảnh quan sông nước Mường Lay thơ mộng, núi đá hoang sơ Tủa Chùa. Với niềm tự hào, ý thức trách nhiệm, sự đoàn kết một lòng giữa Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc, Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục bảo tồn, phát huy và lan tỏa những giá trị nội sinh, biến tiềm năng, lợi thế thành động lực thúc đẩy du lịch nói riêng và kinh tế xã hội nói chung phát triển nhanh, bền vững, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Với nhiều tiềm năng, thế mạnh cùng với chính sách cởi mở, thông thoáng, minh bạch; hạ tầng giao thông đường bộ, đường hàng không từng bước được hoàn thiện, tỉnh Điện Biên mong muốn và kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước hãy cùng quan tâm, lựa chọn Điện Biên là điểm đến đầu tư về dịch vụ, du lịch và nhiều lĩnh vực tiềm năng khác. Qua đó, tạo điều kiện để Điện Biên thực sự là điểm đến hấp dẫn, nổi bật trên hành trình khám phá Tây Bắc.

Chương trình văn nghệ khai mạc Lễ hội Hoa Ban 2022 vô cùng đặc sắc

Ngay sau Lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật với chủ đề "Lung linh miền Hoa Ban", bao gồm 3 chương: Lung linh miền Hoa Ban, Vũ khúc miền Tây Bắc, Điện Biên xin chào. Chương trình nghệ thuật gồm 13 tiết mục dàn dựng công phu, hoành tráng với sự tham gia của các nghệ sỹ nổi tiếng như: Tùng Dương, Minh Quân, Sèn Hoàng Mỹ Lam cùng hơn 500 ca sĩ, diễn viên đến từ các đơn vị nghệ thuật Trung ương và địa phương cùng lực lượng quần chúng đến từ các trường học, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

Thông qua các cảnh diễn, hợp xướng hát múa, bức tranh nghệ thuật mang đậm nét văn hóa của đồng bào các dân tộc ở Điện Biên đã được tái hiện, xuyên suốt. Trong đó là hình ảnh hoa ban gắn bó mật thiết với đời sống văn hóa, tinh thần của con người nơi đây; thể hiện nét đẹp từ huyền thoại, lịch sử đến hiện tại, tương lai của miền đất hoa ban - Điện Biên, một mảnh đất với khát vọng phát triển, đẹp đẽ, tỏa sáng, tạo sức hút cho nhà đầu tư và khách du lịch; góp phần quảng bá các giá trị văn hóa, nét đẹp thiên nhiên và tiềm năng du lịch Điện Biên.

Lễ hội Hoa Ban năm 2022 diễn ra từ ngày 12-14/3. Do dịch bệnh, tỉnh Điện Biên đã điều chỉnh quy mô tổ chức Lễ hội Hoa Ban, chỉ tổ chức Lễ khai mạc, các hoạt động trưng bày, triển lãm mà không tổ chức Cuộc thi người đẹp Hoa Ban hay các hoạt động phần hội để đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và an toàn phòng, chống dịch./.

Tham khảo Nguồn Đảng Cộng Sản