"Các
thương hiệu tốt nhất được xây dựng dựa trên những câu chuyện hay."
Ian Rowden - Giám đốc Tiếp thị Virgin
Group
Tại
sao việc gắn các câu chuyện vào thương hiệu sản phẩm khiến chúng tạo được sức
hút?
Hãy nghĩ đơn giản đến việc khi bạn kể về công việc của
mình với những câu chuyện thú vị sẽ khiến mọi người thích nghe và quan tâm, hơn
là bạn chỉ đơn thuần kể về công việc bằng những từ ngữ miêu tả khô khan, rời rạc
không có nội dung cốt lõi.
Các nhà tâm lý học khi
điều trị thường đưa các phương thức âm thanh, thị giác….rồi dẫn dắt người trị
liệu đắm chìm vào một trạng thái hoặc một trải nghiệm mong muốn nào đó. Lúc này
tâm trí bắt đầu suy nghĩ bằng cảm xúc và các kinh nghiệm cảm giác vốn có, não bộ
bắt đầu “chế biến” khiến bạn tin rằng những điều đó đang thực sự xảy ra. Đó là
lý do tại sao, khi bạn kể một câu chuyện thật sự có cảm xúc, bạn sẽ khiến người
đối diện không còn là người nghe khiên cưỡng và thụ động mà trở thành một người
tham gia tích cực vào câu chuyện.
Mọi người đều có quyền
tự do lựa chọn nội dung họ chia sẻ với người khác và truyền đi những thông điệp
mà họ quan tâm hay tạo cho họ những cảm xúc nhất định. Câu chuyện gắn với sản
phẩm là điều khiến khách hàng quan tâm nhiều và chúng tạo được sức hút cho
thương hiệu của bạn. Vậy thì làm thế nào để có thể kể câu chuyện về thương hiệu
sản phẩm của bạn thật sự hay và làm lay động các khách hàng mục tiêu? Chúng tôi
sẽ chỉ cho bạn cốt lõi của vấn đề, đó là xây dựng cốt truyện hoàn hảo.
Xây
dựng một cốt truyện hoàn hảo
Từ truyện cổ tích đến các vở kịch của Shakespeare, đều
có một kết cấu câu chuyện với cấu trúc chặt chẽ và hoàn hảo, mang đến nhiều cảm
xúc cho khán giả. Cấu trúc này phân chia câu chuyện thành 5 thời điểm, gợi lên
cảm xúc khác nhau, giữ cho khán giả sự chú ý và lắng nghe. Chúng bao gồm: sự
kích động thời điểm (trình bày), biến chứng (hành động tăng), đỉnh điểm (điểm
ngoặt) và sự đảo chiều (hành động rơi), thời điểm giải phóng cảm xúc.
Hãy cùng phân tích một
mô típ phim viễn tưởng về các người hung, cách họ khai thác và kể câu chuyện đến
với khán giả:
Trình bày: Anh
ta là một nhân vật kém may mắn, nhát gan và thường bị bắt nạt.
Hành động tăng: Bỗng
một ngày, anh ta phát hiện ra một âm mưu đe dọa hòa bình nhân loại, buộc phải đứng
giữa lựa chọn đứng lên trở thành anh hung giải cứu thế giới hoặc trở thành một
kẻ hèn nhát chạy trốn. Tất nhiên với những ý niệm ban đầu còn tồn tại trong suy
nghĩ và chưa thể tự chiến thắng chính mình, anh ta dần bị thế lực bóng tối dồn
ép đến chân tường.
Điểm ngoặt (Đỉnh điểm): Sau tất cả những gì đã xảy ra, những gì đã mất và sắp mất, anh chàng có
sức mạnh nội lực to lớn, kết hợp với những thiết bị tối tân và lòng chiến đấu
quả cảm vì một mục tiêu nhân đạo và ý nghĩa, anh ta đứng lên chiến đấu để bảo vệ
thế giới.
Điểm rơi (Sự đảo chiều): Một thế lực to lớn và một cá nhân đơn lẻ là một cuộc chiến không cân
sức. Anh ta thất bại và một lần nữa lại không còn niềm tin vào bản thân và bắt
đầu tự cười nhạo chính mình.
Giải phóng cảm xúc: Anh ta gặp những con người hoặc các tình huống tác động đến suy nghĩ,
tiếp thêm cho anh ta động lực để tiếp tục chiến đấu và chiến đấu một cách có
chiến thuật và khôn ngoan, có liên kết với những người bạn cùng chí hướng và họ
chiến thắng trong cảm xúc vỡ òa.
Có rất nhiều cách để xây dựng câu chuyện riêng cho
thương hiệu của bạn một cách sáng tạo và cuốn hút, như là tạo sự tò mò cho đối
tượng khán giả của bạn. Việc đó giống như khi tham gia các buổi trò chuyện của
các diễn giả, bạn sẽ thấy rằng họ thường bắt đầu bằng những câu hỏi liên quan đến
bạn, hoặc mở đầu với "Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng bạn có thể
..." Ồ, điều này có liên quan đến bạn và ngay lập tức khiến bạn muốn nghe
nhiều hơn. Người diễn giả lúc này đã làm hai điều: hướng về người nghe và khiến
họ trở thành tâm điểm; tạo một sự tò mò nhằm kéo sự chú ý vào câu chuyện mà họ
tin rằng dành cho họ.
Muốn trở thành một người
kể chuyện hay, bạn phải lắng nghe khán giả của mình để có thể thực sự hiểu được
mong muốn và mối quan tâm của họ, niềm tin và thái độ của họ. Qua nhiều năm
kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn, quản trị và phát triển thương hiệu,
chúng tôi đã phát triển cách thức riêng để sáng tạo câu chuyện thương hiệu cho bạn.
Chiến lược của chúng tôi cho phép thương hiệu của bạn kể được câu chuyện của
mình một cách bài bản và thực hiện được các kết nối cảm xúc với khách hàng trên
mọi phương diện truyền thông. Một câu
chuyện có cảm xúc đi cùng một chiến lược thương hiệu tuyệt vời sẽ chỉ cho bạn
cách nổi bật, tăng nhận thức về thương hiệu, tạo lòng trung thành của khách
hàng và tăng lợi nhuận doanh nghiệp.
Chúng tôi tìm hiểu sứ mệnh
và tầm nhìn của doanh nghiệp để có thể xác định thái độ và niềm tin hình thành
văn hóa thương hiệu của bạn, đồng thời định hình cách bạn muốn được khách hàng
nhận thức. Vì thế, hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn gặp khó khăn trong việc kể
câu chuyện của thương hiệu mình, chúng tôi sẽ tạo chiến lược thương hiệu hiệu
quả nhất để truyền tải thông tin, và tạo ra bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp
bạn.
Công ty Cổ Phần Thương
Mại Gia Phạm
Địa chỉ: SN 10, khu
TTĐH Kiến trúc, ngõ 12, đường Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: (024) 3556
0920 (+921) - Hotline: 0904 11 33 27 (Mr.Hải)
Email: xuanhaitk@gmail.com
Website: giaphamjsc.vn