Lễ khai mạc lễ hội Vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ III năm 2017

12:10 27/10/2017
 Tối ngày 26/10/2017, tại sân vận động huyện Phú Xuyên đã diễn ra lễ khai mạc lễ hội “Vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ III – năm 2017”. Buổi lễ được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 từ 20h đến 21h30 với sự góp mặt của đông đảo các vị khách quý cùng người dân trong và ngoài huyện.
Lễ khai mạc vinh danh làng nghề năm nay có rất nhiều các tiết mục hấp dẫn, thú vị với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng như ca sĩ Thái Thùy Linh, NSUT Việt Hoàn… Đặc biệt là phần rước kiệu, tế tổ được thực hiện theo đúng nghi thức truyền thống bao gồm kiệu của 4 làng nghề: giày da Phú Yên, cỏ tế Phú Túc, mộc Văn Nhân, khảm trai Chuyên Mỹ. Đây là những làng nghề nổi tiếng với nhiều sản phẩm đa dạng, đẹp mắt, có chất lượng cao và được đông đảo người dùng trong và ngoài nước biết đến.

Cũng trong lễ khai mạc, UBND huyện Phú Xuyên đã cắt băng khai mạc hội chợ làng nghề. Với diện tích hơn 20 nghìn m2, hội chợ được chia thành nhiều khu với nhiều hoạt động: như khu triển lãm và nghệ thuật sắp đặt; khu triển lãm và giao thương các sản phẩm làng nghề truyền thống dành để trưng bày các sản phẩm làng nghề truyền thống như giày da Phú Yên, cỏ tế Phú Túc, may mặc Vân Từ, khảm trai Chuyên Mỹ, mộc Tân Dân….; khu ẩm thực, sân khấu…

Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 26 đến hết ngày 29/10 với rất nhiều hoạt động bổ ích và lý thú. Trong khuôn khổ của Lễ hội, ngày 27/10 sẽ diễn ra các hoạt động như biểu diễn tay nghề đan cỏ Tế, xiếc đường phố, đêm nhạc truyền thống Lắng đọng tình quê. Ngày 28/10, lễ hội sẽ diễn ra với các hoạt động là biểu diễn tay nghề nặn Tò he, trò chơi dân gian và đêm nhạc hiện đại Sắc màu quê hương. Kết thúc là ngày 29/10 với trò chơi dân gian và bế mạc lễ hội.

Đây chính là cơ hội để các làng nghề truyền thống của huyện Phú Xuyên tôn vinh các vị tổ nghề, tri ân những người đi trước đã có công tạo dựng nghề và truyền nghề cho con cháu; củng cố và nâng cao giá trị văn hóa và lịch sử các làng nghề; khẳng định vai trò, vị trí của nghề thủ công truyền thống... Những hộ doanh nghiệp, nghệ nhân đến với lễ hội còn được giao lưu, mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước.

Hiện nay, huyện Phú Xuyên có 156 làng nghề, trong đó có 72 làng nghề tiêu biểu, 39 làng nghề được thành phố Hà Nội công nhận là làng nghề truyền thống. Tỷ trọng giá trị sản xuất làng nghề chiếm phần lớn giá trị sản xuất từ kinh tế làng nghề trong toàn huyện.

Lễ hội Vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ III năm 2017 cũng là một phần trong chương trình phát triển làng nghề giai đoạn 2011 – 2020 của huyện nhằm góp phần xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm và thành tựu phát triển làng nghề. Lễ hội được UBND huyện Phú Xuyên kết hợp với Công ty Cổ phần Thương mại Gia Phạm tổ chức thực hiện.