Sở hữu trí tuệ đúng như nội hàm của nó. Đó chính là
tài sản trí tuệ do con người tạo ra, ai là người tạo ra tài sản đó, ai là người
có quyền sử dụng và ai là người có quyền định đoạt.
Trí tuệ là khả năng nhận thức lí tính đạt đến một trình
độ nhất định. Quyền sở hữu trí tuệ bao gồm các quyền sở hữu đối với sản phẩm
của hoạt động trí tuệ và tinh thần như tác phẩm văn học, nghệ thuật, tác phẩm
khoa học, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán
dẫn, nhãn hiệu, tên thương mại, bí mật kinh doanh, chỉ dẫn địa lý và giống cây
trồng.
Các đối tượng sở hữu trí tuệ được nhà nước bảo hộ bao
gồm:
-
Đối tượng quyền tác
giả: Tác phẩm văn học, nghệ thuật và tác phẩm
khoa học.
-
Đối tượng liên quan đến quyền tác giả như: cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát
sóng tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hoá.
-
Đối
tượng quyền sở hữu công nghiệp: Sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn
hiệu, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh, tên thương mại, thiết kế bố trí mạch
tích hợp bán dẫn.
-
Đối
tượng quyền đối với giống cây trồng: Giống cây trồng và vật liệu nhân
giống.
Sở hữu trí tuệ bao gồm: nhóm quyền tác giả (bản quyền tác
giả), quyền liên quan đến quyền tác giả, nhóm sở hữu công nghiệp (quyền sở hữu
công nghiệp) và giống cây trồng (Điều 3 Luật SHTT).
Trong thời đại hiện
nay, các doanh nghiệp đã dần nhận ra rằng các tài sản hữu hình như nhà xưởng,
máy móc, cơ sở hạ tầng không còn đem lại lợi thế tuyệt đối cho họ trên thị
trường mà thay vào đó là các loại tài sản sở hữu trí tuệ-
tài sản vô hình được tạo ra bởi tài năng sáng tạo sẽ quyết định khả năng cạnh
tranh của doanh nghiệp.
Bất kỳ một sản phẩm
mới nào được đưa ra thị trường mà thu hút khách hàng thành công thì sẽ sớm trở thành
mục tiêu để các nhà sản xuất khác, các đối thủ cạnh tranh sản xuất các sản phẩm
tương tự. Trong một số trường hợp, đối thủ cạnh tranh với quy mô sản xuất lớn
hơn, khả năng tiếp cận thị trường lớn hơn, có quan hệ tốt với các nhà phân phối
hoặc tiếp cận với các nguồn nguyên liệu rẻ hơn và lợi dụng những mẫu mã, thiết
kế, kiểu dáng để tạo ra sản phẩm mới tương tự hoặc giống hệt với giá thành rẻ
hơn tạo ra được lợi thế cho mình và gây áp lực lớn lên chính chủ của tài sản sở
hữu trí tuệ- người có sản phẩm nguyên gốc. Đôi khi chính người sáng tạo gốc bị
đẩy ra khỏi thị trường, nhất là sau khi đã đầu tư đáng kể để gây dựng hình ảnh
sản phẩm mới nhưng đối thủ mới là người được hưởng lợi mà chẳng mất tí công sức
lẫn chi phí gì. Tất nhiên, người sản xuất sản phẩm gốc chẳng thể nào mà đòi lại
được tài sản sở hữu trí tuệ của mình do không độc quyền sở hữu tài sản đó.
Việc đăng ký sở hữu
trí tuệ sẽ đem lại các độc quyền sử dụngsáng chế,kiểu dáng công nghiệp,thương hiệu, tác phẩm nghệ thuật, văn học và các tài sản sở
hữu trí tuệ khác trong một thời hạn nhất định. Hơn nữa, khi có sự độc quyền sử
dụng tài sản sở hữu trí tuệ thì doanh nghiệp, cá nhân có thể chuyển giao quyền
đó cho người khác để thu lợi nhuận khi không còn nhu cầu sử dụng tài sản sở hữu
trí tuệ đó nữa, nói cách khác khi đăng ký sở hữu trí tuệ làm hữu hình hóa tài
sản hữu hình một chút bằng cách tiến hành độc quyền sử dụng chúng là cơ sở duy
nhất để bảo vệ các tài sản sở hữu trí tuệ này.
Để được tư vấn thêm về
quyền sở hữu trí tuệ quý khách vui lòng liên hệ Công ty cổ phần thương mại Gia
Phạm để được tư vấn về các thủ tục đăng ký.
Công ty Cổ phần Thương mại Gia Phạm
Tel:04
35560920 : 04 3556 0921
0904113327
Email:ingiapham@gmail.com,
gpdaisuthuonghieu@gmail.com
Địa
chỉ:Tầng
3 Tòa nhà Trung tâm Văn Hóa TDTT quận Thanh Xuân. Ngã tư Lê Văn Lương - Khuất
Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.