NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN

12:01 20/01/2018
Hãy suy nghĩ về bản sắc thương hiệu giống như tính cách của doanh nghiệp bạn, là cách mà khách hàng biết đến và tin tưởng bạn. Điều này giống như, khi bạn nhìn thấy một người quen thay đổi hành động hay cách nhìn nhận, bạn sẽ cảm thấy như mình không còn quen biết họ, và chắc chắn sẽ không còn muốn tin tưởng họ.
 Hãy tưởng tượng một đồng nghiệp luôn luôn ăn mặc thanh lịch, nhẹ nhàng với khuôn mặt và mái tóc gọn gàng chỉn chu. Và bỗng một ngày cô bạn đồng nghiệp đi làm mà không chải tóc, make up, mặc bộ đồ Jeans xé te tua, có thêm một hình xăm ấn tượng nơi bả vai. Chắc chắn bạn sẽ thấy không thoải mải với những gì bạn nhìn thấy, thậm chí bạn bắt đầu cảm thấy muốn kiểm tra để chắc chắn rằng cô ấy vẫn ổn. Tương tự như vậy áp dụng cho vấn đề thương hiệu: sự không thống nhất sẽ gây nhầm lẫn và làm mất khách hàng của bạn. Bộ nhận diện thương hiệu rất quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp của bạn giao tiếp một cách nhất quán trên tất cả các phương thức giao tiếp với khách hàng.

Cấu tạo thành phần thương hiệu

Thương hiệu của bạn có năm thành phần chính: Sứ mệnh và tầm nhìn, đối tượng mục tiêu, đặc trưng thương hiệu và giá trị cốt lõi. Đây là những điều quan trọng nhất và cần thiết để thiết lập danh tính thương hiệu của bạn, nói với thế giới về những gì bạn có.

Sứ mệnh và tầm nhìn: Hãy nói về lý do tại sao công ty của bạn tồn tại và tầm nhìn của bạn trong tương lai. Có thể là tầm nhìn lớn (bạn sẽ thay đổi thế giới) hoặc phạm vi giới hạn nào đó, miễn là chúng đúng với thương hiệu của bạn.

Đối tượng mục tiêu: Bạn cần phải mô tả được khách hàng của bạn là ai và tại sao họ cần bạn (sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết các vấn đề của họ như thế nào). Nếu bạn đã thực hiện nghiên cứu thị trường, hãy tìm hiểu bất kỳ thông tin chi tiết nào có thể giúp nhóm của bạn liên lạc hiệu quả hơn với khách hàng của bạn.

Đặc trưng thương hiệu: Hãy liệt kê 3-5 từ miêu tả thương hiệu của bạn. Bạn có những gì nổi bật mà người khác không có? Thương hiệu khác cùng ngành nghề không thể có? Bạn có bí quyết gia truyền? Bạn cổ điển hay hợp thời?

Tips: Cũng có thể liệt kê 3-5 từ mà thương hiệu của bạn không có. Trên thực tế, nhiều công ty quảng cáo bắt đầu các dự án xây dựng thương hiệu của họ bằng cách trả lời những câu hỏi "Có / Không".

Giá trị cốt lõi: Là tinh hoa của bản sắc doanh nghiệp, bao gồm các nguyên tắc, niềm tin, và các triết lý về giá trị quyết định hành động của công ty. Các giá trị đáng nhớ sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn dễ dàng duy trì thương hiệu.

6 yếu tố cần thiết trong việc thiết kế nhận diện thương hiệu

Câu chuyện thương hiệu

Là câu chuyện để giới thiệu thương hiệu của bạn với khách hàng. Một câu chuyện tóm tắt đơn giản nhưng có điểm nhấn, có chủ đề và màu sắc riêng sẽ cho mọi người hiểu sâu hơn về trái tim và tâm hồn của công ty bạn, câu chuyện giúp họ nhớ hơn về thương hiệu doanh nghiệp. Bạn có thể kể câu chuyện bao gồm cả năm yếu tố: nhiệm vụ, tầm nhìn, đối tượng mục tiêu, đặc trưng thương hiệu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn hoặc chỉ chia sẻ một trong số đó. Tuy nhiên hãy đảm bảo rằng câu chuyện mà bạn kể phải đúng với thương hiệu của bạn.

Logo

Logo sẽ trở thành biểu tượng duy nhất và dễ nhận diện nhất của công ty với thị trường mục tiêu vì thế thiết kế một logo ấn tượng phù hợp với định hình phong cách thương hiệu của bạn là một trong những bài toán khó. Các doanh nghiệp nhỏ thường ít chú trọng đến thiết kế logo và các yếu tố đi kèm như kích thước logo phù hợp, vị trí và khoảng cách giữa logo và các tài liệu khác bao gồm hình ảnh được sắp xếp hài hoà với logo doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần tránh việc sử dụng những mẫu logo khác nhau cho từng mục đích (như logo dành riêng cho letterhead và danh thiếp). Logo của bạn cần được thể hiện một cách rõ ràng:

Kích thước: Liệt kê kích thước tối thiểu và tỷ lệ phù hợp

Không gian: Nếu Logo có một khoảng trắng nhất định xung quanh nó, hãy đưa ra các hướng dẫn rõ ràng về cách chúng được đặt trong không gian như thế nào

Màu sắc: Hiển thị các biến thể (đảo ngược, màu sắc, màu đen và trắng) và khi nào sử dụng chúng.

Những điều nên tránh: Cũng có thể chỉ ra cách bạn không muốn sử dụng logo của mình. Ví dụ như vị trí đặt trong các quảng cáo, áp phích….

Màu sắc

Nói về màu sắc, việc xác định một bảng màu thương hiệu sẽ giúp bạn tạo ra một cái nhìn nhất quán. Hầu hết các nhãn hiệu chọn bốn hoặc ít màu sắc chính và không đi lạc quá xa màu sắc của logo của họ.

Bạn nên chọn một màu sáng cho màu nền, màu tối hơn cho văn bản. Trong bộ nhận diện thương hiệu của bạn hãy hiển thị các mẫu về màu sắc thương hiệu bạn.

Kiểu chữ nghệ thuật

Hãy lựa chọn phông chữ đáp ứng được tất cả nhu cầu của bạn. Một nguyên tắc chung là sử dụng một phông chữ khác với một trong những biểu tượng của bạn, vì sự tương phản sẽ giúp nó nổi bật. Cho dù kiểu chữ đơn giản hay phức tạp, hãy đảm bảo rằng nó được sử dụng đúng cách bằng cách giải thích sự lựa chọn và hướng dẫn rõ ràng để sử dụng.

Hình ảnh minh họa

Bạn sẽ có một bản năng tự nhiên lựa chọn ảnh và hình minh họa phù hợp với thương hiệu của bạn. Phần hình ảnh trong nhận diện thương hiệu của bạn sẽ hướng mọi người đi đúng hướng mà không cần sự giải thích cụ thể nào nữa. Ví dụ như Nike, họ luôn sử dụng hình ảnh các cầu thủ đi cùng với thương hiệu của họ.

Nhạc hiệu

Nhạc hiệu cũng là một yếu tố để nhận biết thương hiệu và được thể hiện bằng âm nhạc. Nhiều khi nhạc hiệu giúp nhận biết thương hiệu dễ hơn logo biểu trưng. Ví dụ như đang nấu ăn trong bếp, chỉ cần nghe tiếng nhạc hiệu là bạn có thể đoán ra các sản phẩm đang được quảng cáo hoặc các chương trình đang phát sóng.

Một thương hiệu mạnh cho mọi người biết lý do tại sao họ nên chọn bạn trong tất cả các lựa chọn khác trên thị trường và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là cả một quá trình tìm hiểu và khám phá đòi hỏi được thực hiện bởi những chuyên gia am hiểu về thẩm mỹ, thiết kế, luật sở hữu trí tuệ, am hiểu thị trường, tâm lý khách hàng và hiểu biết về thương hiệu…. Khi bạn đã có nhu cầu xây dựng thương hiệu của mình, hãy tìm đến chúng tôi – Gia Phạm - Đại sứ phát triển thương hiệu! Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề chúng tôi chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp bạn xây dựng và phát triển thương hiệu thành công.

Hãy liên hệ chúng tôi:

Công ty Cổ phần Thương mại Gia Phạm

Địa chỉ: SN 10, khu TTĐH Kiến trúc, ngõ 12, đường Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (024) 3556 0920 (+921) - Hotline: 0904 11 33 27 (Mr.Hải)

Email: xuanhaitk@gmail.com

Website: giaphamjsc.vn