GIA PHẠM JSC ĐI CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG

12:12 29/12/2017

Tuy nhiên, trên thực tế là phần lớn các cơ sở làng nghề đều chưa ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu trong quá trình hội nhập và cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Vẫn còn quan điểm cho rằng “hữu xạ tự nhiên hương” làng nghề truyền thống lâu đời nên tự khắc sẽ có người biết đến. Chính quan điểm này đã dẫn đến trường hợp sản phẩm làng nghề do không được bảo hộ thương hiệu, bị đối tác trong nước và nước ngoài sao chép, sản xuất hàng loạt rồi nhập về cạnh tranh với chính sản phẩm của mình.

 Theo hiệp hội làng nghề của Việt Nam, chỉ riêng thành phố Hà Nội đã có hơn 1.350 làng nghề truyền thống, chiếm 45% tổng làng nghề truyền thống của Việt Nam với khoảng 176.000 hộ làm nghề, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 740.000 lao động cơ sở. Tuy nhiên, trên thực tế là phần lớn các cơ sở làng nghề đều chưa ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu trong quá trình hội nhập và cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Vẫn còn quan điểm cho rằng “hữu xạ tự nhiên hương” làng nghề truyền thống lâu đời nên tự khắc sẽ có người biết đến. Chính quan điểm này đã dẫn đến trường hợp sản phẩm làng nghề do không được bảo hộ thương hiệu, bị đối tác trong nước và nước ngoài sao chép, sản xuất hàng loạt rồi nhập về cạnh tranh với chính sản phẩm của mình.

Hiểu được những trăn trở của Hiệp hội làng nghề và cũng để khuyến khích phát triển làng nghề truyền thống, UBND TP. Hà Nội đã triển khai những kế hoạch hỗ trợ kinh phí xây dựng và quảng bá thương hiệu làng nghề. Công ty cổ phần thương mại Gia Phạm vinh dự nhận được sự tin tưởng của các cấp thành phố giao việc xây dựng thương hiệu làng nghề cho 4 làng nghề trên địa bàn Hà Nội: làng nghề truyền thống hương Văn trai thượng xã Văn Hoàng – Phú Xuyên; làng nghề truyền thống cỏ tế Phú Túc – Phú Xuyên; làng nghề truyền thống gốm sứ Bát Tràng xã Bát Tràng – Gia Lâm, làng nghề truyền thống gốm sứ Giang Cao xã Bát Tràng – Gia Lâm.

Các hình ảnh sản phẩm của làng nghề truyền thống

Các sản phẩm cỏ tế làng nghề truyền thống cỏ tế Phú Túc

Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng làng Bát Tràng xã Bát Tràng


Các sản phẩm gốm sứ Giang Cao làng Giang Cao xã Bát Tràng

Sản phẩm hương thôn Văn trai thượng xã Văn Hoàng

 Vừa qua, giám đốc Công ty cổ phần thương mại Gia Phạm – Phạm Xuân Hải đã có nhiều buổi tập huấn, đào tạo về thương hiệu cho các cơ sở của từng làng nghề truyền thống, chỉ ra những thế mạnh đặc biệt mà các làng nghề đang giữ được, và những điểm yếu để chỉ ra phương án khắc phục. Chia sẻ với ông Phạm Xuân Hải – người gắn bó với việc xây dựng thương hiệu hơn 17 năm và cũng gắn bó với thương hiệu của các làng nghề truyền thống hơn 7 năm, ông đau lòng chia sẻ: “thật đau lòng khi đứa con mình sinh ra nuôi lớn bao nhiêu năm nhưng lại chưa có giấy khai sinh, để rồi khi nó lớn thì lại có rất nhiều người đến nhận làm con. Khi chưa được pháp luật công nhận như vậy, thì dù chúng ta có truyền thống lâu đời hàng nghìn năm cũng không làm gì được, sự mất mát quá lớn đối với các làng nghề truyền thống hiện nay, phần lớn các sản phẩm truyền thống Việt Nam xuất khẩu ra đều lấy tên nhãn mác của nước ngoài, để tăng sức cạnh tranh về giá cả cũng như thương hiệu”. Ông cũng cho biết thêm: mặc dù nhà nước hỗ trợ làng nghề xây dựng quảng quá thương hiệu nhưng để các sản phẩm hàng hóa của làng nghề đi sâu rộng trên thị trường trong nước và nước ngoài thì chính các bản thân doanh nghiệp, làng nghề phải đầu tư thỏa đáng cho thương hiệu, thiết kế mẫu mã để có sức cạnh tranh vì đó chính là quyền lợi sát sườn của các doanh nghiệp, làng nghề.

Một số hình ảnh trong các buổi dạy, Giảng viên Phạm Xuân Hải cùng chủ cơ sở trao đổi những vướng mắc đang tồn đọng trong làng nghề

Có thể thấy, thương hiệu làng nghề đã thật sự trở thành một tài sản của tập thể, cá nhân, doanh nghiệp và thậm chí là của cả quốc gia trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay.