Sáng tạo ý tưởng tổ chức sự kiện

12:04 05/04/2016

Một trong những tố chất quan trọng của người làm nghề tổ chức sự kiện là óc sáng tạo, luôn suy nghĩ, tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ. Người có óc sáng tạo tốt là người luôn nghĩ ra được cái mới, các khác lạ so với người khác, để làm nên điều đặc biệt của riêng họ. Sự sáng tạo có vai trò lớn trong nghề tổ chức sự kiện, nhờ sáng tạo, họ mới nảy ra được nhiều ý tưởng mới mẻ, độc đáo, thu hút được lượng lớn khách hàng tìm đến công ty của họ.

tổ chức sự kiện

Hiện nay, thị trường tổ chức sự kiện khá sôi động, nhiều sản phẩm, nhiều sự kiễn diễn ra hàng ngày, không thể tránh khỏi việc bị “cạn kiệt ý tưởng”, chính vì vậy mà việc trùng lặp hay “đánh cắp” ý tưởng là chuyện thường thấy ở các sự kiện. Tìm kiếm ý tưởng là một công việc không đơn giản dễ dàng đối với bất kỳ ai làm nghề tổ chức sự kiện, việc sáng tạo ý tưởng phải diễn ra thường xuyên, như một thói quen, một phản xạ thì mới đáp ứng được yêu cầu của khách hàng hiện nay và là một yếu tố quyết định khả năng của người làm công việc sáng tạo trong lĩnh vực tổ chức sự kiện.

Đối với Gia Phạm Jsc, mỗi một sự kiện của khách hàng, dù lớn, dù nhỏ, Gia Phạm JSC vẫn luôn hết mình trong việc sáng tạo, để đem lại cho khách hàng những sự kiện độc đáo, thu hút khách tham gia đông đảo. Bài viết này, Gia Phạm Jsc xin chia sẻ những kinh nghiệm trong việc sáng tạo ý tưởng tổ chức sự kiện.

1. Tạo không gian thoải mái khi suy nghĩ

Mọi người cho rằng quá trình brainstorm (động não) với sự tham gia của nhiều người sẽ mang lại nhiều ý tưởng hữu ích, tuy nhiên cũng có nhiều người cảm thấy thoải mái hơn khi ngồi suy nghĩ ý tưởng một mình. Có người thích suy nghĩ ý tưởng ở nhà, có người thích ra quán cafe, công viên, lại có người nhất định phải ngồi tại văn phòng mới nghĩ ra được ý tưởng. Nhiều người chỉ suy nghĩ được ý tưởng khi chúng ta cho họ thời gian rộng rãi, nhiều người lại chỉ làm việc hiệu quả khi có sức ép về thời gian và tiến độ. Làm thế nào để suy nghĩ được ý tưởng cho Event một cách tốt nhất là tùy ý thích và cảm giác của bạn, miễn là bạn thấy thoải mái để suy nghĩ ý tưởng nhất, chứ không cần thiết phải "làm theo những gì người khác thường làm".

Tổ chức sự kiện

2. Thường xuyên ghi chép

Việc ghi chép kịp thời rất có ích cho việc sáng tạo của bạn. Đôi khi, một ý tưởng nhỏ xíu nảy ra khi bạn đang đi xe ngoài đường hay trò chuyện với ai đó, bạn tự nhủ rằng “sẽ lưu tâm lại”, nhưng tiếc là sau đó bạn lại quên béng đi, và như vậy là bỏ lỡ mất một ý nhỏ – một phần trong ý tưởng lớn sau này của bạn. Nếu như lúc đó, bạn có giấy viết hoặc lưu trong điện thoại, đến khi cần, bạn có thể mở lại để tìm một chi tiết nhỏ bổ sung cho kế hoạch chưa hoàn thành của bạn, trong vô vàn cái “note” lộn xộn trong cuốn sổ lại có một ý tưởng là điểm quyết định cho kế hoạch tổng thể.

3. Cởi mở trong trao đổi và suy nghĩ

Đôi khi, trò chuyện với ai đó, chúng ta thấy họ phát biểu những điều rất “điên rồ” và cảm thấy chán chường chẳng muốn nói chuyện với họ nữa vì họ quá dở hơi. Nhưng nếu bạn chịu khó gợi mở họ để họ nói rõ ra thì có khi bạn lại tìm thấy một ý tưởng rất táo bạo và đặc sắc mà bình thường khó có ai nghĩ ra được. Đôi khi suy nghĩ của họ khác thường và cách họ bày tỏ vấn đề cũng khó hiểu, khó tiếp thu, nhưng chẳng phải mọi điều phi thường trên đời đều bắt nguồn từ những suy nghĩ khôn tưởng hay sao?

4. Rèn luyện óc quan sát

Thói quen quan sát là một thói quen tốt, giúp bạn nhìn rõ sự việc hơn và nếu có thắc mắc gì thì bạn sẽ tìm cho ra. Khi thấy một điểm lạ trong sự kiện bạn tham gia mà bạn chưa hề biết trước đó, bạn có bao giờ tự hỏi “người ta làm thế nào để được như thế” hay không? Những thắc mắc như thế khi được giải quyết sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc lượm nhặt các kiến thức và áp dụng nó vào trong công việc sáng tạo ý tưởng của mình hay là sử dụng các công nghệ trong những sự kiện bạn tổ chức.

Đừng bỏ qua những điều nhỏ nhặt trong thực tế vì chính nó sẽ khơi gợi những ý tưởng mới cho chúng ta. Kiến trúc lạ mắt của một căn nhà có thể làm bạn nảy sinh ý tưởng mới về tạo hình sân khấu, hình ảnh gây ấn tượng trong một bức tranh có thể làm nên một concept của chương trình, một nét văn hóa đặc sắc nào đó có thể gợi cho bạn ý tưởng về trang phục của PG... Người viết cũng hay sưu tầm những hình ảnh đặc sắc, có thể là hình những đồ vật xếp bằng giấy, nghệ thuật vẽ chân dung bằng bình xịt sơn, một núi bánh kẹo khổng lồ..., và coi đó như những gợi ý tốt cho mình khi suy nghĩ những ý tưởng độc đáo, đặc sắc cho Event.

5. Tập phân tích các sự việc

Mọi sự việc đều có nguyên nhân của nó, nếu bạn chịu khó để ý sẽ thấy như vậy. Ví dụ, khi thấy một vài người nhìn chăm chú về một hướng bạn sẽ có phản xạ là nhìn về hướng đó. Và khi thấy người ta bu lại xem việc gì thì rất nhiều người cũng hiếu kì xúm lại dù chẳng biết chuyện gì xảy ra. Tận dụng điều này, dịp Giáng sinh vừa qua, Triumph đã có một tiết mục quảng cáo rất thú vị là thuê những cô gái chân dài xinh đẹp làm người mẫu đứng trong tủ kính và nhún nhảy theo nhạc khiến cả đoạn đường tắc nghẽn vì người dân dừng xe lại xem, cộng thêm việc các báo mạng đưa tin làm cho hiệu quả truyền thông tăng gấp nhiều lần. Nếu chịu khó phân tích các sự việc, bạn sẽ có cách đưa ý tưởng tiếp cận với đối tượng mục tiêu chính xác và thực hiện hiệu quả hơn.

6. Chịu khó tham gia nhiều hoạt động

Những chuyến đi du lịch, những hoạt động ngoài trời, những lần tham dự Event của các công ty khác tổ chức cũng có thể giúp bạn nảy sinh nhiều ý tưởng mới lạ. Có người nói vui "90% ý tưởng là do ăn cắp và xào nấu lại mà thành". Từ những ý tưởng góp nhặt được, bạn có thể "phăng" ra được rất nhiều ý tưởng cho riêng mình.

Nói tóm lại, công việc sáng tạo là công việc đòi hỏi nhiều chất xám và sự táo bạo, dám nghĩ dám làm, nhưng lại rất dễ bị bắt chước, làm theo. Vì vậy, ý tưởng không thể dùng đi dùng lại mà phải luôn làm mới, thay đổi.