Không gian Triển lãm ảnh và Nghệ thuật sắp đặt điểm nhấn của Lễ hội vinh danh làng nghề lần thứ III năm 2017

12:10 22/10/2017
 

Từ ngày 26-29/10/2017, UBND huyện Phú Xuyên phối hợp với Công ty Cổ phần Thương mại Gia Phạm tổ chức chương trình “LỄ HỘI VINH DANH LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG HUYỆN PHÚ XUYÊN LẦN THỨ III – 2017”. Khác với hai lần tổ chức trước đây, lễ hội năm nay có thêm khu “Triển lãm ảnh và Nghệ thuật sắp đặt” là điểm nhấn đặc biệt của chương trình.

 

Lễ hội vinh danh làng nghề huyện Phú Xuyên lần thứ III là hoạt động nhằm tôn vinh các vị Tổ nghề, các bậc tiền nhân đã có công tạo dựng nghề và truyền nghề cho người dân trong làng, xã. Hơn nữa, lễ hội cũng là dịp để củng cố, nâng cao giá trị văn hóa và lịch sử các làng nghề; khẳng định vai trò, vị thế của nghề thủ công truyền thống đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội địa phương nói riêng và góp sức phát triển làng nghề toàn huyện nói chung. Đến với lễ hội, các doanh nghiệp, nghệ nhân sẽ có cơ hội giao lưu, mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến với du khách cả trong và ngoài nước.

Lễ hội sẽ được tổ chức tại Sân vận động huyện Phú Xuyên – Thành phố Hà Nội, tổng quy mô diện tích tổ chức hơn 20.000 m2 với nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa, hứa hẹn sẽ thu hút hàng vạn người dân và du khách tới tham dự.

Điểm nhấn của lễ hội chính là không gian của “Khu triển lãm ảnh và nghệ thuật sắp đặt” mang đến màu sắc mới lạ và đẹp mắt nhằm tôn vinh những sản phẩm làng nghề cũng như những giá trị văn hóa của huyện Phú Xuyên nói riêng và thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến nói chung.

“Khu nghệ thuật sắp đặt” sẽ mang đến cho Lễ hội một không gian nghệ thuật đặc sắc không chỉ tôn vinh nét đẹp của các sản phẩm làng nghề, mà qua đó nâng cao tính năng, giá trị của sản phẩm cũng như tính ứng dụng thực tiễn tới nhiều lĩnh vực trong đời sống. Khu nghệ thuật sắp đặt bao gồm rất nhiều sản phẩm được làm từ làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên như: “Rồng thiêng” được hoàn thành từ các nghệ nhân tò he Xuân La- Phượng Dực; các bình gỗ và khung tranh được làm từ các xã nghề mộc Tân Dân và Văn Nhân; một số sản phẩm giày của làng nghề Phú Yên.... Đặc biệt lối đi được trang trí bằng các sản phẩm của làng nghề cỏ tế- Phú Túc tạo nên nét độc đáo, hấp dẫn cho khu triển lãm. Tất cả sản phẩm được trưng bày bắt mắt và khoa học kết hợp với các tiểu cảnh như suối hoa, suối giày... mang đến một không gian triển lãm nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc.

Nằm trong khuôn khổ của khu nghệ thuật sắp đặt, khu “Triển lãm ảnh nghệ thuật” trưng bày hơn 100 bức ảnh ở các lĩnh vực Chính trị, kinh tế, văn hoá, lịch sử, đặc biệt là các làng nghề, sản phẩm, nghệ nhân tiêu biểu..., đem đến một cái nhìn rõ nét hơn về vùng đất và con người Phú Xuyên. Các bức ảnh được treo trong khung gỗ của các nghệ nhân xã Tân Dân, đây là làng nghề mộc nổi tiếng của huyện. Đến với khu triển lãm ảnh, du khách và người dân nơi đây sẽ có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về những làng nghề truyền thống, những nghệ nhân và nét văn hóa nổi bật làm nên huyện Phú Xuyên giàu bản sắc và thấm đẫm tình người.

Nhờ những nét mới nổi bật so với những lần tổ chức trước đây, LỄ HỘI “VINH DANH LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG HUYỆN PHÚ XUYÊN LẦN THỨ III -2017” hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách bốn phương những bất ngờ thú vị.