Chia sẻ của tổng đạo diễn Nguyễn Phương Lâm về quy mô, tính nghệ thuật của Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ III -2017

12:10 23/10/2017
 Chỉ còn 3 ngày nữa, cán bộ và nhân dân huyện Phú Xuyên cùng du khách sẽ tưng bừng khai hội, chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với chị Nguyễn Phương Lâm - chuyên gia tổ chức sự kiện, Tổng đạo diễn lễ hội; để biết được nhiều thông tin hơn nữa.
 

- Chào chị, xin chị cho biết những điểm nhấn khác biệt và hấp dẫn của lễ hội năm nay?
Vâng, lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên là một hoạt động được tổ chức 2 năm một lần và ekip Gia Phạm chúng tôi vinh dự được đồng hành suốt 2 mùa lễ hội, chúng tôi luôn đặt mục tiêu phải làm sao cho Lễ hội thật đặc sắc, ấn tượng và khác biệt so với mọi năm mà vẫn giữ được nét truyền thống riêng của lễ hội. Đầu tiên là khu nghệ thuật sắp đặt: Đây là một điểm nhấn hoàn toàn khác biệt và mới lạ so với những năm trước đây, với mục đích mang đến cho Lễ hội một không gian nghệ thuật đặc sắc không chỉ tôn vinh nét đẹp của các sản phẩm làng nghề, mà qua đó nâng cao tính năng, giá trị của sản phẩm cũng như tính ứng dụng thực tiễn tới nhiều lĩnh vực trong đời sống.
Triển lãm ảnh nghệ thuật: Nằm trong khuôn khổ của khu nghệ thuật sắp đặt, hơn 100 bức ảnh về Phú Xuyên ở các lĩnh vực Chính trị, kinh tế, văn hoá, lịch sử, đặc biệt là các làng nghề, sản phẩm, nghệ nhân tiêu biểu ...cũng được trưng bày, đem đến một cái nhìn rõ nét hơn về vùng đất và con người Phú Xuyên.
Nếu như những năm trước thì không gian của lễ hội chỉ đơn thuần là các gian hàng và các chương trình nghệ thuật mang tính vui chơi giải trí thì năm nay, các chương trình nghệ thuật đặc sắc tôn vinh sản phẩm làng nghề, mang hơi thở của lễ hội.
- Trong lễ hội làng nghề thì việc vinh danh nghệ nhân và tôn vinh giá trị các sản phẩm làng nghề là điều rất được quan tâm, Vậy chị làm thế nào để thể hiện những nội dung đó tới khán giả và khách tham dự lễ hội.
Tất cả các không gian và các chương trình diễn ra trong suốt 4 ngày của Lễ hội đều chung một mục tiêu là tôn vinh các sản phẩm làng nghề và các nghệ nhân. Đưa các sản phẩm và những người làm nghề đến gần hơn với du khách, tạo sự tương tác, giao thương tốt nhất có thể để những nghệ nhân, doanh nghiệp làng nghề kết nối và lan tỏa ra thị trường.
- Những hoạt động trong lễ hội được thể hiện như thế nào?
Lễ hội năm nay sẽ diễn ra nhiều chương trình, mỗi một ngày của lễ hội sẽ là những hoạt động khác nhau một mặt vừa mang tới cái nhìn nghệ thuật nhất về các sản phẩm làng nghề, mặt khác vừa thỏa mãn được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của các tầng lớp trong xã hội. Các hoạt động biểu diễn tay nghề thì lại nhắm tới thị hiếu của du khách ngoài huyện, hoạt động giao thương thỏa mãn nhu cầu giao lưu, trao đổi của các doanh nghiệp.


                    (Chuyên gia tổ chức sự kiện - tổng đạo diễn Nguyễn Phương Lâm)

- Những khó khăn mà chị gặp phải trong quá trình lên ý tưởng kịch bản và triển khai lễ hội?
Bản thân Ekip của Công ty Cổ phần Thương mại Gia Phạm đã từng đồng hành xuyên suốt với lễ hội vinh danh làng nghề vậy nên cái khó khăn nhất mà Gia Phạm gặp phải đấy là làm sao để năm sau hoàn thiện hơn năm trước, tốt hơn, ấn tượng và thành công rực rỡ hơn năm trước, xử lý được tất cả những bất cập của năm cũ. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết mưa lụt kéo dài làm cho mặt sân bị lún gây khó khăn trong việc thi công nhà giàn. Tuy nhiên, với sự chuyên nghiệp cũng như với kinh nghiệm đã từng tổ chức rất nhiều các sự kiện lớn đặc biệt là các sự kiện ngoài trời nên vấn đề trên không ảnh hưởng đến chất lượng cũng như các hoạt động chuẩn bị của Ekip Gia Phạm, ngoài ra ekip Gia Phạm cũng đã có những phương án tối ưu nhất để đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, thẩm mỹ cho lễ hội dù thời tiết có như thế nào đi nữa.
- Được biết chị đã gắn bó với Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên kể từ năm 2014, vậy điều gì đã khiến chị gắn bó với chương trình này của huyện Phú Xuyên lâu đến vậy?
Lễ hội là một mảng mà chị hết sức ưu tiên gắn bó, bản thân là một người tổ chức sự kiện chuyên nghiệp thì việc đem đến một chương trình đã ý nghĩa nhưng thông qua chương trình mà có thể đẩy mạnh, tôn vinh, phát triển mạnh mẽ hơn sau chương trình mới là một vấn đề. Với 1 lễ hội truyền thống thì việc đưa người trẻ trở về với những giá trị cội nguồn, bên cạnh đó tôn vinh các giá trị truyền thống của dân tộc. Thông qua các hoạt động của lễ hội còn có thể giúp đỡ bà con tiểu thương ở trong làng nghề tìm được các bạn hàng, phát triển thương hiệu cũng như mở rộng hơn nữa quy mô sản xuất. Muốn có được một lễ hội tốt thì những người dân phải được tạo điều kiện phát triển sau lễ hội, đó luôn là điều bản thân tôi trăn trở và ngày đêm lo lắng để làm sao mang đến những chương trình ý nghĩa, có giá trị cả trước trong và sau lễ hội.
- Thông qua chương trình, chị và ekip thực hiện mong muốn khán giả sẽ nhìn nhận chương trình lễ hội như thế nào?
Thông qua chương trình ekip mong muốn khán giả nhìn nhận lễ hội như là một điểm hẹn của mỗi năm. Tại đấy mọi người , đặc biệt là những người con của mảnh đất trăm nghề Phú Xuyên từ trên khắp mọi miền đất nước cứ đến dịp Lễ hội, về đây để đền ơn đáp nghĩa công ơn sinh thành.
Xin cảm ơn chị đã chia sẻ rất nhiều thông tin vô cùng thú vị xung quanh Lễ hội, xin chúc cho Lễ hội vinh danh làng nghề huyện Phú Xuyên lần thứ III - 2017 và Ekip Gia Phạm một mùa Lễ hội thành công rực rỡ.